ป.5




กิจกรรม วันที่ 17 ธ.ค. 67

เรื่อง การติดต่อสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์







***************************************************

กิจกรรม วันที่ 3 ธ.ค. 67
 
ฝึกปฏิบัติ สมัครอีเมล์


**********************

กิจกรรม วันที่ 26 พ.ย. 67

เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์

ตัวอย่างคำตอบ 
แบบฝึกหัด หน้า 114-117








*****************************************

เฉลย การบ้าน หน้า 105





กิจกรรม วันที่ 29 ต.ค. 67

เรื่อง ประวัติความเป็นมาของอินเทอร์เน็ต

คำชี้แจง ให้นักเรียนสืบค้นประวัติความเป็นมาของอินเทอร์เน็ต แล้วนำเสนอข้อมูลด้วยโปรแกรม Power Point


คลิป...

*************************************

เฉลย แบบฝึกหัด






กิจกรรม วันที่ 3 ก.ย. 67

เรื่อง  การเขียนโปรแกรมสร้างเครื่องคิดเลขอย่างง่าย

กิจกรรม

1. ให้นักเรียนทุกคน คลิกที่ลิงค์ เพื่อทำแบบทดสอบก่อนเรียน


2. ให้นักเรียนศึกษาขั้นตอนการเขียนโปรแกรมสร้างเครื่องคิดเลข 

คลิกที่ลิ้งค์เพื่อรับชมคลิปวิดีโอ


3. ให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนเพื่อเขียนโปรแกรมสร้างเครื่องคิดเลข (การหาร)  

4. ส่งไฟล์ข้อมูล ผ่านระบบ แล้วออกมานำเสนอโปรแกรม


**************************************************



การบ้าน วันที่ 13 ส.ค. 67

วิชา  วิทยาการคำนวณ

เรื่อง  การทำงานของคอมพิวเตอร์

ผลงานชิ้นที่ 2   บทที่  2

คำชี้แจง  ให้นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ ต่อไปนี้ให้ถูกต้อง  (ว4.2 ป.5/2)

1. คอมพิวเตอร์ ใช้อุปกรณ์ใดในการคิดคำนวณประมวลผล
    ตอบ.............................................
2. แฟลชไดร์ฟ  จัดอยู่ในหน่วยใด
    ตอบ............................................
3. เมาส์ และแป้นพิมพ์  จัดอยู่ในหน่วยใด
    ตอบ............................................
4. ยกตัวอย่าง อุปกรณ์ที่อยู่ในหน่วยส่งออก มา 2 ชนิด
    ตอบ............................................
5. อธิบายหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์มาให้ถูกต้อง
    ตอบ............................................


**************************************************
ฝึกปฏิบัติ การเขียนโปรแกรมจากเว็บไซต์ Code.org

คลิกเพื่อเข้าบทเรียน  คอร์ส3 (course3)

คลิปสื่อการสอน  เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์




**************************************************


กิจกรรม วันที่ 6 ส.ค. 67

วิชา วิทยาการคำนวณ

เรื่อง  หลักการทำงานของคอมฯ

ผลงานชิ้นที่ 1  บทที่ 2  

คำชี้แจง   ให้นักเรียนเขียนแผนผังหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้อง (ว 4.2 ป.5/2) 












**************************************************


เฉลย แบบฝึกหัด หน้า 24










----------------------------------------------------------------------

กิจกรรม วันที่ 16 ก.ค. 67






***************************************************

กิจกรรม วันที่ 25 มิ.ย. 67

เฉลย กิจกรรม หน้า 36





**************************************************

กิจกรรม วันที่ 18 มิ.ย. 67
เฉลย การบ้าน หน้า 20



เรื่อง การแก้ปัญหากับคอมพิวเตอร์


แบบฝึก เกมการแก้ปัญหา


**************************************************

กิจกรรม วันที่ 11 มิ.ย. 67



***********************************************************

กิจกรรม วันที่ 4 มิ.ย. 67

เรื่อง วิธีการแก้ปัญหา

1. การลองผิดลองถูก
เล่นเกมต่อจิกซอว์

2. ใช้ความสัมพันธ์ของข้อมูลที่มีเหตุผลซึ่งกันและกัน
เล่นเกมซูโดกุ

**************************************************


**************************************************
กิจกรรม วันที่ 19 ก.พ. 67

หน่วยที่ 4 เรื่อง  การใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย



**************************************************



**************************************************



กิจกรรม วันที่ 22 ม.ค. 67




**************************************************
ประเภทของแหล่งข้อมูล






คลิกเพื่อทำแบบฝึกหัด















***********************************************

กิจกรรม วันที่ 13 พ.ย. 66




ฝึกสร้างแผนผัง ด้วยโปรแกรม icograms

**************************************************
การบ้าน 








**************************************************

กิจกรรม วันที่ 1 พ.ย. 66

**************************************************

กิจกรรม วันที่ 27 ก.ย. 66

**************************************************
กิจกรรม วันที่ 6 ก.ย. 66

เกม Find The Rides! พาเด็กๆเรียนรู้ระบบพิกัดจุดผ่านเกมน่ารักสดใส เข้าใช้งาน 

 คลิกที่นี่  เกมหาพิกัด

กิจกรรม
เรื่อง การสร้างตัวอักษรเคลื่อนไหว
  


**************************************************


กิจกรรม วันที่ 30 ส.ค. 66

เรื่อง  การเขียนโปรแกรมภาษา Scratch

ใบงานที่ 1  บล็อกคำสั่ง Scratch


***************************************************


กิจกรรม วันที่ 23 ก.ค. 66

เรื่อง  โปรแกรม Scratch


ใบงานที่ 1  รู้จัก Scratch



     คลิก   เกมคำสั่ง Scratch

     คลิก   เกมคำสั่ง Scratch 1

**************************************************



กิจกรรม วันที่ 12 ก.ค. 66

กิจกรรม   ให้นักเรียนออกแบบสถานการณ์และสร้างเส้นทาง  
                  จากสถานการณ์ โดยใช้โปรแกรม MS-Word 

ตัวอย่าง



***********************************************

กิจกรรม  วันที่  5 ก.ค. 66




**************************************************



*******************************************************----
วันที่ 22 มิ.ย. 66
การแก้ปัญหาเชิงตรรกะ
คลิกเพื่อทำใบงาน    การแก้ปัญหาเชิงตรรกะ

***********************************************

แบบทดสอบ  เรื่อง  การทำนายปัญหาผลลัพธ์อย่างง่าย
คลิกเพื่อทำแบบทดสอบ  แบบทดสอบ


-เข้าเล่น เกมปริศนา  กับ เขาวงกต


เกมต่อบล็อค ต่ายน้อยกินแครอท

*************************



เรื่อง แหล่งข้อมูล   14/12/65

ให้นักเรียนคลิกที่ลิงค์ เพื่อทำแบบทดสอบเกี่ยวกับแหล่งข้อมูล


**********************************************




แบบทดสอบ ประเภทของข้อมูล




ฝึกเขียนโปรแกรมภาษา Scratch















กิจกรรม วันที่ 31 ส.ค. 65

เรื่อง การสร้างรูปเรขาคณิต ด้วยโปรแกรม Scratch

1. ให้นักเรียนศึกษาความรู้จากใบความรู้
2. ให้นักเรียนสร้างรูปเรขาคณิต 
     2.1 รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก
     2.2 รูปสามเหลี่ยม
     2.3 รูปห้าเหลี่ยม
     2.4 รูปหกเหลี่ยม
     2.5 รูปเรขาคณิตสร้างสรรค์














*****************************


ทำแบบฝึกหัด  วันที่ 31 ส.ค. 65
เรื่อง ส่วนประกอบของโปรแกรม Scratch

คลิก เพื่อทำแบบทดสอบ 

https://www.liveworksheets.com/4-zs1150814vt


************************************************







เข้าเล่นเกม Coding





ตัวอย่าง การสร้างเกมบวกเลข


*************************************************


กิจกรรม วันที่ 20 ก.ค. 65 
เรื่อง ผังงาน หรือโฟลวชาร์ต (Flowchart)

ให้นักเรียนคลิกที่ลิ้งค์ เพื่อทำใบงานสัญลักษณ์ผังงาน 



ให้นักเรียนคลิกที่ลิ้งค์ เพื่อทำใบงาน
เรื่อง  การหารหัสของกุญแจ


***************************************************************************




Activity  2.4  


สถานการณ์ที่ 2



Activity  2.5



Activity  2.6




Activity  2.7




กิจกรรมหน้า  64  


กิจกรรม หน้า 65



**************************************************

ป.5/2  คาบที่ 5


1. ครูเปิดคลิปแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ให้นักเรียนรับชม จากอินเตอร์เน็ต เพื่อให้นักเรียนได้รับชมเพื่อเป็นตัวอย่าง

2. ให้นักเรียนเปิดโปรแกรม PowerPoint

3. ให้นักเรียนสร้างงานนำเสนอ สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดนครสวรรค์ โดยเลือกสถานที่

ท่องเที่ยวมา 3 ที่  สร้างงานนำเสนอจำนวน 5 สไลด์ 

                        4. บันทึกไฟล์งาน ไว้ใน My Documents  ตั้งชื่อว่า งานนำเสนอ (ชื่อ)



**********************************************************************












เข้าใช้งานโปรแกรม Scratch Online คลิกที่นี่  https://scratch.mit.edu/
แบบฝึกเสริม   https://studio.code.org/users/sign_in
  

คู่มือบทเรียน โปรแกรม Scratch   http://krugig.com/present/b4_scratch/index.html


แบบฝึกต่อบล็อก (บล็อกลีเกมส์) คลิกที่นี่  https://blockly-games.appspot.com/?lang=th

******************************************************************************

ใบงานที่ 4

คำชี้แจง  นักเรียนร่วมกันสังเกตและวิเคราะห์ภาพ แล้วเขียนโปรแกรมให้ผึ้งเดินไปเก็บน้ำหวานให้ถูกต้อง     (ว 4.2 ป.5/2)




**************************************************************************



ใบงานที่ 3
เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ


คำชี้แจง : ให้นักเรียนอ่านสถานการณ์ที่กำหนดให้และเขียนวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะ (ว 4.2 ป.5/1)
สถานการณ์ : ในวันหยุดนักขัตฤกษ์ญาญ่าวางแผนว่าจะอยู่บ้านเพื่อชมการ์ตูนออนไลน์ ดังนี้
รายชื่อการ์ตูน
ระยะเวลาในการรับชม
เดอะ บอส เบบี้
60 นาที
ทอมแอนด์เจอร์รี่ เดอะมูฟวี่
20 นาที
มินเนียน
60 นาที
กังฟูแพนด้า 3
90 นาที
ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ
90 นาที
โดราเอมอน ตอน วุ้นแปลภาษา
20 นาที
ยอดคนพิทักษ์โลก
90 นาที












โดยญาญ่าต้องการรับชมการ์ตูนออนไลน์ให้ครบทุกเรื่องภายใน 1 วัน โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น.  จนถึง 17.00 น. ซึ่งญาญ่าจะต้องพักเบรกใน 3 ช่วงเวลา ดังนี้
                   1) 10.20 น. – 10.30 น. พักเบรกเข้าห้องน้ำ
                   2) 12.00 น. – 13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
                   3) 14.20 น. – 14.30 น. พักเบรกเข้าห้องน้ำ
          จากสถานการณ์ดังกล่าว ญาญ่าควรจะวางแผนการรับชมการ์ตูนออนไลน์อย่างไร จึงจะสามารถ
รับชมได้ครบทุกเรื่องภายใน 1 วัน
การวางแผนระยะเวลา
รายชื่อการ์ตูน




10.20 น. – 10.30 น.
พักเบรค


12.00 น. – 13.00 น.
พักรับประทานอาหารกลางวัน




14.20 น. – 14.30 น.
พักเบรค






******************************************

กิจกรรม 9  ก.ค. 62  พิจารณารูปเรขาคณิต   



คลิกเพื่อรับชมวีดีโอ    https://www.scimath.org/video-mathematics/item/4357-lesson5-4



******************************************************

กิจกรรม 2 ก.ค.62     วิชา   วิทยาการคำนวณ




คำชี้แจง   พิจารณาข้อความนี้ แล้วเขียนผังงาน (Flowchart) ให้ถูกต้อง  (ว 4.2 ป.5/1)



 เริ่มต้น
จบ
รับประทาน
ต้มน้ำให้เดือด
ต้มประมาณ  1  นาที
ใส่เครื่องปรุงแล้วยกภาชนะลงจากเตา
ใส่บะหมี่ลงในน้ำเดือด
 


คำชี้แจง   พิจารณาข้อความนี้ แล้วเขียนผังงานให้ถูกต้อง



 เริ่มต้น
 จบ
 ซักเสื้อผ้า
 ฝนตกหรือไม่
 ถ้าฝนไม่ตก  ออกไปดูภาพยนตร์
 ถ้าฝนตก  อยู่บ้านอ่านหนังสือ
 



************************************************************************
วิชา คอมพิวเตอร์   ป.5
26 ธ.ค. 61   เรื่อง ระบบคอมพิวเตอร์    
ให้นักเรียนคลิกเพื่อเข้าสู่บทเรียน https://www.youtube.com/watch?v=EFH5f61J4sQ

  คำชี้แจง  บอกองค์ประกอบและอธิบายระบบคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้อง   ( มฐ.  ง 3.1  ป.5/2 )


การทำงานของคอมพิวเตอร์


**********************************************************************

คลิกเพื่อเข้าสู่บทเรียน  https://sites.google.com/site/krupoomict/khxmphiwtexr-p-5-phakh-reiyn-thi-1-thvsdi

การบ้าน ทำในใบงาน


คำชี้แจง  ให้นักเรียนยกตัวอย่างข้อมูลดังต่อไปนี้


ข้อมูลปฐมภูมิ
ข้อมูลทุติยภูมิ
                     1. ฉันไปเที่ยวสวนสัตว์                                  
                1. ฉันฟังเพื่อนเล่าเรื่องการไปเที่ยวประเทศจีน
2.
2.
3.
3.
4.
4.
5.
5.



**************************************************************************************
สื่อการสอน  การแยกขยะ  คลิกที่นี่  https://www.youtube.com/watch?v=8sIK3p_Aurs

*************************************************************************************
ฝึกคิด  ฝึกทำ
การทำบัญชีครัวเรือน
ครอบครัวที่ 1

ครอบครัวที่ 2 


********************************************************************************************


บทเรียนช่วยสอนการใช้งานโปรแกรม Power Point
คลิกที่ลิงค์ ได้เลยค่ะ  http://www.mayuret.com/evaluate/?c=1

5 ความคิดเห็น:

แสดงความเห็นของคุณที่นี่