ป.3


กิจกรรม วันที่ 13 ม.ค. 67

คำชี้แจง ให้นักเรียนใช้โปรแกรม MS-Word ในการออกแบบนำเสนอข้อมูลร้านค้าในโรงเรียน  
1. อาหารคาว 3 ชนิด 
2. อาหารว่าง  2 ชนิด
3. เครื่องดื่ม 2 ชนิด

ตัวอย่าง

ร้านค้าโรงเรียนมารีย์วิทยา
อาหารคาว
1. ข้าวเหนียวไก่ทอด                    
            
                                           ราคา 15 บาท

2. ข้าวมันไก่   

                                         ราคา 15 บาท

                                       ****************************************

กิจกรรม วันที่ 6 ม.ค. 68

ทำแบบทดสอบ การรวบรวมข้อมูล

****************************

กิจกรรม วันที่ 23 ธ.ค. 67
เรื่อง ข้อมูลและการรวบรวมข้อมูล





คลิกด้านล่างเพื่อทำใบงาน






*****************************************************************

กิจกรรม วันที่ 16 ธ.ค. 67

เรื่อง การสืบค้นข้อมูล



*********************************************************



กิจกรรม วันที่ 25 พ.ย. 67

บทที่ 3  เรื่อง การสืบค้นข้อมูล    
คำชี้แจง ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เพื่อหาคำตอบให้ถูกต้อง  (ว 4.2 ป.3/3)

1. ประเทศไทยมีกี่จังหวัด

    ตอบ..............77...จังหวัด.......................

2. ประเทศไทยแบ่งออกเป็นกี่ภาค  และมีภาคอะไรบ้าง

    ตอบ......6 ภาค เหนือ,ใต้, ออก, ตก, ตะวันออกเฉียงเหนือ

3. ภาคเหนือมีพรมแดนติดกับประเทศใดบ้าง

    ตอบ......พม่าและลาว.................................

4. จังหวัดใดมีจำนวนประชากรมากที่สุดของประเทศไทย มีจำนวนเท่าไร

     ตอบ...กรุงเทพมหานคร  จำนวน 5527948 คน........................

5. คำขวัญของจังหวัดนครสวรรค์ คือ

     ตอบ เมืองสี่แคว  แห่มังกร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ปลารสเด็ด ปากน้ำโพ


*****************************************

กิจกรรม วันที่ 18 พ.ย. 67
เรื่อง  การค้นหาข้อมูล

คลิกเพื่อทำแบบฝึกหัด 
แบบฝึกหัดที่ 1  การค้นหาข้อมูล
แบบฝึกหัดที่ 2 การค้นหาข้อมูล

******************************************************


กิจกรรม วันที่ 9 ก.ย. 67

ให้นักเรียนวาดภาพแสดงสีหน้าอารมณ์ ด้วยโปรแกรม Paint 





**************************************************

กิจกรรม วันที่ 26 ส.ค. 67

ฝึกแก้ปัญหา  คอร์ส2 บทที่ 8 

***********************************


กิจกรรม วันที่ 27 พ.ค. 67
เรื่อง การแก้ปัญหา

เกมบันไดงู lof_snakes_and_ladders




******************************************************************************


กิจกรรม วันที่ 29 ก.พ. 67





******************************************


กิจกรรม วันที่  8  ก.พ. 67






****************************************************
กิจกรรม วันที่ 1 ก.พ. 67





***********************************************************************************

กิจกรรม วันที่ 21 ธ.ค. 66

เรื่อง  ส่วนประกอบของโปรแกรม MS-Word




แบบฝึกหัดที่ 2     แบบฝึกหัด ส่วนประกอบ MS-Word







กิจกรรม วันที่ 30 พ.ย. 66

เรื่อง  ประโยชน์/ข้อควรระวังในการใช้งานอินเทอร์เน็ต







กิจกรรม วันที่ 16 พ.ย. 66






***********************************************


กิจกรรม วันที่ 9 พ.ย. 66


********************************


กิจกรรม วันที่ 2 พ.ย. 66



กิจกรรม วันที่ 3 ต.ค. 66


*********************************
กิจกรรม วันที่ 29 ส.ค. 66


ใบงาน รหัสภาพ




*****************************************

กิจกรรม วันที่ 22 ส.ค. 66
เรื่อง การเขียนโปรแกรมสั่งให้ตัวละครทำงานซ้ำ


คลิก เพื่อฝึก คอร์ส 3 : เขาวงกต



*****************************************
กิจกรรม วันที่ 4 ก.ค. 66








**********************************************************




แบบทดสอบ เรื่อง การประมวลผลข้อมูล


แบบทดสอบ เรื่อง การรวบรวมข้อมูล








*****************************************************



การประมวลผลข้อมูล ป.3


*****************************************
แบบทดสอบ ข้อดี ข้อเสียจากการใช้เทคโนโลยี



**************************






ฝึกเขียนโปรแกรมโดยใช้คำสั่ง

ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมโดยใช้คำสั่งให้ถูกต้อก
คลิกที่แบบทดสอบ



*****************************************************************



ฝึกเล่นเกมเตตริส     เล่นเกม คลิกที่นี่   







วันที่ 19 ก.ค. 65   

กิจกรรม  เรื่อง  การเขียนผังงานแสดงลำดับขั้นตอน


ให้นักเรียนคลิกที่ลิ้งค์ เพื่อทำใบงาน



Key code:   s5rnn5rvliz  



************************************************************



แสดงลำดับขั้นตอนการเลือกซื้อมังคุด จำนวน 1 กิโลกรัม


********************************************************************************

หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์

หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์จะมีส่วนประกอบสำคัญ 5 หน่วย  ดังนี้

       1.  หน่วยรับข้อมูล อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รับข้อมูลหรือคำสั่ง จากผู้ใช้เข้าสู่เครื่องคอม เช่น ตัวอักษร ตัวเลข สัญลักษณ์ ผ่านอุปกรณ์รับข้อมูล เช่น คีย์บอร์ สแกนเนอร์ ไมโครโฟน เป็นต้น

       2. หน่วยประมวลผลกลาง CPU  ทำหน้าที่ประมวลผลให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ จากนั้นผลลัพธ์จะถูกส่งไปจัดเก็บที่หน่วยความจำหลัก

       3. หน่วยความจำหลัก ทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ ในขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์เปิดอยู่เท่านั้น ถ้าปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ข้อมูลหรือโปรแกรมจะสูญหายไป ได้แก่ แรม (RAM)


       4. หน่วยแสดงผล นำผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลมาแสดงผล เช่น จอภาพ ลำโพง เครื่องปริ้น เป็นต้น


      5.  หน่วยความจำรองทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ เพื่อนำมาใช้อีกครั้งในภายหลังได้ เช่น แฟลชไดร์ฟ ซีดี ดีวีดี เป็นต้น




วิชา คอมพิวเตอร์   เรื่อง   การทำงานของคอมพิวเตอร์

การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์เมื่อใช้ไประยะหนึ่งจะมีการเสื่อมชำรุดไปตามสภาพระยะเวลาที่ใช้งาน ผู้ใช้คอมพิวเตอร์จึงควรเอาใจใส่ ดูแลและบำรุงรักษา อย่างเหมาะสมสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มอายุ การใช้งานของเครื่องคอมพิวเตอร์จึงจะช่วยให้สามารถ ประหยัดงบประมาณในการบำรุงหรือการเปลี่ยนอุปกรณ์
การดูแลรักษาทำความสะอาดระบบคอมพิวเตอร์ สามารถทำได้ดังนี้
  1. ไม่ทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์ในขณะที่เครื่องยังเปิดอยู่
  2. ใช้ผ้าแห้งเช็ดคอมพิวเตอร์
  3. อย่าใช้สบู่ น้ำยาทำความสะอาดใดๆ กับคอมพิวเตอร์ เพราะจะทำให้ระบบของเครื่องเกิดความเสียหาย
  4. ไม่ฉีดสเปรย์ใดๆไปที่คอมพิวเตอร์แป้นพิมพ์อุปกรณ์ต่างๆ
  5. ไม่ใช้เครื่องดูดฝุ่นกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประกอบอื่นๆ
  6. ไม่ควรดื่มน้ำชากาแฟ หรือเครื่องดื่มต่างๆ ในขณะใช้คอมพิวเตอร์
  7. ไม่ควรกินขนมขบเคี้ยว หรืออาหารใดๆ ขณะทำงานด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์

ประโยชน์และโทษจากการใช้งานคอมพิวเตอร์

ประโยชน์จากการใช้งานคอมพิวเตอร์
  1. ด้านการศีกษา
  • ศึกษาบทเรียนออนไลน์
  • สร้างสื่อการเรียนการสอนได้หลายรูปแบบ
  • ค้นหาข้อมูล
  1. ด้านความบันเทิง
  • เล่นเกมส์
  • ดูภาพยนตร์
  • ฟังเพลง
  1. ด้านการสื่อสาร
  • รับ-ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้ (E-Mail)
  • สนทนาผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ เช่น เฟสบุค ไลน์ อินสตาร์แกรม
  1. ด้านการออกแบบและสร้างงานศิลปะ
  • ช่วยในเรื่องการออกแบบงาน
  • สร้างงานกราฟิกได้
  1. ด้านการพิมพ์เอกสาร
  • งานเอกสารสิ่งพิมพ์ต่างๆ
  • นำเสนองานเป็นรูปเล่มได้
โทษจากการใช้งานคอมพิวเตอร์
  1. โทษต่อร่างกาย
         โรคอ้วน การนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ เช่น การเล่นเกมทำให้ขาดการออกกำลังกายเป็นสาเหตุให้เกิดโรคอ้วนได้
โรคนิ้วล็อก การใช้คอมพิวเตอร์ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน โดยใช้ข้อมือหรือนิ้วมือในท่าเดิม ทำให้เกิดพังผืดบริเวณช่องเส้นเอ็นที่ข้อมือและนิ้วมือ ทำให้นิ้วล็อก กางนิ้วออกไม่ได้ เกิดที่ข้อมือ ทำให้เจ็บปวดมาก
          โรคเกี่ยวกับตา โรคตาแห้งทำให้แสบตา ระคายเคือง  มีอาการกระตุกบริเวณกล้ามเนื้อตา  ปวดหัว และอาจอักเสบจนเป็นต้อลมได้  ควรพักสายตาโดยมองขึ้นเบื้องสูงทุก ๆ 10 นาที หรือ เปลี่ยนอิริยาบถทุก ๆ ชั่วโมง
โรคอื่นๆ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคลำไส้อักเสบ โรคกระเพาะ ปัสสาวะอักเสบ
  1. ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างลดลง : เพราะเวลาส่วนใหญ่จะถูกใช้ไปกับการอยู่ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ทำให้ขาดสังคมได้
  2. เกิดปัญหาสังคม : เช่น การล่อลวงเพื่อทำการมิดีมิร้าย ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับวัยของนักเรียน เพราะเป็นวัยที่ไว้ใจคนง่าย
  3. เกิดการเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่ดี : เพราะสื่อที่เห็นทางอินเทอร์เน็ตทำให้เกิดการเลียนแบบพฤติกรรมต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม เช่น การแสดงออกกับเพศตรงข้ามอย่างไม่เหมาะสม หรือ แม้กระทั่งการตั้งแก๊งก่อเหตุต่างๆ เป็นต้น

******************************************************************

วิชา คอมพิวเตอร์ ป.3

คลิกเพื่อเข้าสู่บทเรียน  https://sites.google.com/site/krupoomict/wicha-khxmphiwtexr-thvsdi-phakh-reiyn-thi-1-canwn-5-chawmong


********************************************************************************


การออกแบบ
          การออกแบบ หมายถึง การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ หรือการปรับปรุงดัดแปลงสิ่งที่มีอยู่ในดีขึ้น มีรูปแบบใหม่เปลี่ยนไปจากเดิม โดยมีการคิดค้นรูปแบบสิ่งของเครื่องใช้ มีการวางแผนงาน เลือกวัสดุและวิธีการที่เหมาะสมก่อนลงมือปฏิบัติจริง รวมทั้งคำนึงถึงความสวยงามและประโยชน์ใช้สอย


ประโยชน์ของการออกแบบ
         1. ช่วยให้มองเห็นภาพหรือรูปร่างของสิ่งของล่วงหน้า  
              ก่อนที่จะสร้างขึ้นมา
         2.   สามารถแก้ไขปรับปรุงลักษณะสิ่งของให้เหมาะสมตรง
              ตามความต้องการก่อนลงมือผลิตจริง
         3.  ทำให้มีการพัฒนารูปแบบสิ่งของให้ดีขึ้น สะดวกขึ้น
              สวยงามน่าใช้ขึ้น
         4.  ช่วยให้สามารถเลือกใช้วัสดุได้อย่างเหมาะสม
         5.   สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายโดยประมาณได้

*********************************************************

สื่อการสอน โปรแกรมเพนท์ 


ให้นักเรียนคลิกที่ลิงค์ เพื่อเข้าชมความรู้  http://learnpaint.com/

*********************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความเห็นของคุณที่นี่