กิจกรรม วันที่ 13 ม.ค. 67
คำชี้แจง ให้นักเรียนใช้โปรแกรม MS-Word ในการออกแบบนำเสนอข้อมูลร้านค้าในโรงเรียน
1. อาหารคาว 3 ชนิด
2. อาหารว่าง 2 ชนิด
3. เครื่องดื่ม 2 ชนิด
ตัวอย่าง
ร้านค้าโรงเรียนมารีย์วิทยา
อาหารคาว
ราคา 15 บาท
2. ข้าวมันไก่
****************************************
กิจกรรม วันที่ 6 ม.ค. 68
ทำแบบทดสอบ การรวบรวมข้อมูล
****************************
กิจกรรม วันที่ 23 ธ.ค. 67
เรื่อง ข้อมูลและการรวบรวมข้อมูล
คลิกด้านล่างเพื่อทำใบงาน
*****************************************************************
กิจกรรม วันที่ 16 ธ.ค. 67
เรื่อง การสืบค้นข้อมูล
คลิกเพื่อทำใบงาน ท่องโลกอินเทอร์เน็ต / การประมวลผลข้อมูล
*********************************************************
กิจกรรม วันที่ 25 พ.ย. 67
บทที่ 3 เรื่อง การสืบค้นข้อมูล
คำชี้แจง ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เพื่อหาคำตอบให้ถูกต้อง (ว 4.2 ป.3/3)
1. ประเทศไทยมีกี่จังหวัด
ตอบ..............77...จังหวัด.......................
2. ประเทศไทยแบ่งออกเป็นกี่ภาค
และมีภาคอะไรบ้าง
ตอบ......6
ภาค เหนือ,ใต้, ออก, ตก, ตะวันออกเฉียงเหนือ
3. ภาคเหนือมีพรมแดนติดกับประเทศใดบ้าง
ตอบ......พม่าและลาว.................................
4. จังหวัดใดมีจำนวนประชากรมากที่สุดของประเทศไทย
มีจำนวนเท่าไร
ตอบ...กรุงเทพมหานคร จำนวน 5527948 คน........................
5. คำขวัญของจังหวัดนครสวรรค์
คือ
ตอบ เมืองสี่แคว แห่มังกร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ปลารสเด็ด
ปากน้ำโพ
*****************************************
กิจกรรม วันที่ 18 พ.ย. 67
เรื่อง การค้นหาข้อมูล
คลิกเพื่อทำแบบฝึกหัด
แบบฝึกหัดที่ 1 การค้นหาข้อมูล
แบบฝึกหัดที่ 2 การค้นหาข้อมูล
******************************************************
กิจกรรม วันที่ 9 ก.ย. 67
ให้นักเรียนวาดภาพแสดงสีหน้าอารมณ์ ด้วยโปรแกรม Paint
ดูคลิป วาดสีหน้าการ์ตูน
**************************************************
กิจกรรม วันที่ 26 ส.ค. 67
ฝึกแก้ปัญหา คอร์ส2 บทที่ 8
***********************************
กิจกรรม วันที่ 27 พ.ค. 67
เรื่อง การแก้ปัญหา
เกมบันไดงู lof_snakes_and_ladders
แบบทดสอบ อัลกอริทึมกับการแก้ปัญหา
******************************************************************************
กิจกรรม วันที่ 29 ก.พ. 67
******************************************
กิจกรรม วันที่ 8 ก.พ. 67
****************************************************
กิจกรรม วันที่ 1 ก.พ. 67
***********************************************************************************
กิจกรรม วันที่ 21 ธ.ค. 66
เรื่อง ส่วนประกอบของโปรแกรม MS-Word
กิจกรรม วันที่ 30 พ.ย. 66
เรื่อง ประโยชน์/ข้อควรระวังในการใช้งานอินเทอร์เน็ต
กิจกรรม วันที่ 16 พ.ย. 66
***********************************************
กิจกรรม วันที่ 9 พ.ย. 66
********************************
กิจกรรม วันที่ 2 พ.ย. 66
กิจกรรม วันที่ 3 ต.ค. 66
*********************************
กิจกรรม วันที่ 29 ส.ค. 66
ใบงาน รหัสภาพ
*****************************************
กิจกรรม วันที่ 22 ส.ค. 66
เรื่อง การเขียนโปรแกรมสั่งให้ตัวละครทำงานซ้ำ
คลิกที่นี่ แบบฝึกหัด เขียนโปรแกรมสั่งให้ตัวละครทำงานซ้ำ
คลิก เพื่อฝึก คอร์ส 3 : เขาวงกต
*****************************************
**********************************************************
รู้จักผังงาน 26 มิ.ย. 66
ใบงาน ผังงาน
การแก้ปัญหาเกมเตตริส
กิจกรรม วันที่ 20 มิ.ย. 66
********************************
กิจกรรม วันที่ 13 มิ.ย.66
********************************
แบบฝึกหัด เรื่อง ประเภทของข้อมูล
แบบทดสอบ เรื่อง การประมวลผลข้อมูล
แบบทดสอบ เรื่อง การรวบรวมข้อมูล
********************************
แบบฝึกหัด เรื่อง การประมวลผล
********************************
เกม Coding
https://www.google.com/logos/2017/logo17/logo17.html?hl=en
*****************************************************
การประมวลผลข้อมูล ป.3
*****************************************แบบทดสอบ ข้อดี ข้อเสียจากการใช้เทคโนโลยี
**************************
ฝึกเขียนโปรแกรมโดยใช้คำสั่ง
ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมโดยใช้คำสั่งให้ถูกต้อก
คลิกที่แบบทดสอบ
*****************************************************************
ฝึกเล่นเกมเตตริส เล่นเกม คลิกที่นี่
วันที่ 19 ก.ค. 65
กิจกรรม เรื่อง การเขียนผังงานแสดงลำดับขั้นตอน
ให้นักเรียนคลิกที่ลิ้งค์ เพื่อทำใบงาน
Key code: s5rnn5rvliz
************************************************************
แสดงลำดับขั้นตอนการเลือกซื้อมังคุด จำนวน 1 กิโลกรัม
********************************************************************************
หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์จะมีส่วนประกอบสำคัญ 5 หน่วย ดังนี้
1. หน่วยรับข้อมูล อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รับข้อมูลหรือคำสั่ง จากผู้ใช้เข้าสู่เครื่องคอม เช่น ตัวอักษร ตัวเลข สัญลักษณ์ ผ่านอุปกรณ์รับข้อมูล เช่น คีย์บอร์ สแกนเนอร์ ไมโครโฟน เป็นต้น
2. หน่วยประมวลผลกลาง CPU ทำหน้าที่ประมวลผลให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ จากนั้นผลลัพธ์จะถูกส่งไปจัดเก็บที่หน่วยความจำหลัก
3. หน่วยความจำหลัก ทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ ในขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์เปิดอยู่เท่านั้น ถ้าปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ข้อมูลหรือโปรแกรมจะสูญหายไป ได้แก่ แรม (RAM)
4. หน่วยแสดงผล นำผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลมาแสดงผล เช่น จอภาพ ลำโพง เครื่องปริ้น เป็นต้น
5. หน่วยความจำรองทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ เพื่อนำมาใช้อีกครั้งในภายหลังได้ เช่น แฟลชไดร์ฟ ซีดี ดีวีดี เป็นต้น
วิชา คอมพิวเตอร์ เรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์
การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์เมื่อใช้ไประยะหนึ่งจะมีการเสื่อมชำรุดไปตามสภาพระยะเวลาที่ใช้งาน ผู้ใช้คอมพิวเตอร์จึงควรเอาใจใส่ ดูแลและบำรุงรักษา อย่างเหมาะสมสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มอายุ การใช้งานของเครื่องคอมพิวเตอร์จึงจะช่วยให้สามารถ ประหยัดงบประมาณในการบำรุงหรือการเปลี่ยนอุปกรณ์
การดูแลรักษาทำความสะอาดระบบคอมพิวเตอร์ สามารถทำได้ดังนี้
- ไม่ทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์ในขณะที่เครื่องยังเปิดอยู่
- ใช้ผ้าแห้งเช็ดคอมพิวเตอร์
- อย่าใช้สบู่ น้ำยาทำความสะอาดใดๆ กับคอมพิวเตอร์ เพราะจะทำให้ระบบของเครื่องเกิดความเสียหาย
- ไม่ฉีดสเปรย์ใดๆไปที่คอมพิวเตอร์แป้นพิมพ์อุปกรณ์ต่างๆ
- ไม่ใช้เครื่องดูดฝุ่นกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประกอบอื่นๆ
- ไม่ควรดื่มน้ำชากาแฟ หรือเครื่องดื่มต่างๆ ในขณะใช้คอมพิวเตอร์
- ไม่ควรกินขนมขบเคี้ยว หรืออาหารใดๆ ขณะทำงานด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์เมื่อใช้ไประยะหนึ่งจะมีการเสื่อมชำรุดไปตามสภาพระยะเวลาที่ใช้งาน ผู้ใช้คอมพิวเตอร์จึงควรเอาใจใส่ ดูแลและบำรุงรักษา อย่างเหมาะสมสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มอายุ การใช้งานของเครื่องคอมพิวเตอร์จึงจะช่วยให้สามารถ ประหยัดงบประมาณในการบำรุงหรือการเปลี่ยนอุปกรณ์
การดูแลรักษาทำความสะอาดระบบคอมพิวเตอร์ สามารถทำได้ดังนี้
- ไม่ทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์ในขณะที่เครื่องยังเปิดอยู่
- ใช้ผ้าแห้งเช็ดคอมพิวเตอร์
- อย่าใช้สบู่ น้ำยาทำความสะอาดใดๆ กับคอมพิวเตอร์ เพราะจะทำให้ระบบของเครื่องเกิดความเสียหาย
- ไม่ฉีดสเปรย์ใดๆไปที่คอมพิวเตอร์แป้นพิมพ์อุปกรณ์ต่างๆ
- ไม่ใช้เครื่องดูดฝุ่นกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประกอบอื่นๆ
- ไม่ควรดื่มน้ำชากาแฟ หรือเครื่องดื่มต่างๆ ในขณะใช้คอมพิวเตอร์
- ไม่ควรกินขนมขบเคี้ยว หรืออาหารใดๆ ขณะทำงานด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์
ประโยชน์และโทษจากการใช้งานคอมพิวเตอร์
ประโยชน์จากการใช้งานคอมพิวเตอร์
- ด้านการศีกษา
- ศึกษาบทเรียนออนไลน์
- สร้างสื่อการเรียนการสอนได้หลายรูปแบบ
- ค้นหาข้อมูล
- ด้านความบันเทิง
- เล่นเกมส์
- ดูภาพยนตร์
- ฟังเพลง
- ด้านการสื่อสาร
- รับ-ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้ (E-Mail)
- สนทนาผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ เช่น เฟสบุค ไลน์ อินสตาร์แกรม
- ด้านการออกแบบและสร้างงานศิลปะ
- ช่วยในเรื่องการออกแบบงาน
- สร้างงานกราฟิกได้
- ด้านการพิมพ์เอกสาร
- งานเอกสารสิ่งพิมพ์ต่างๆ
- นำเสนองานเป็นรูปเล่มได้
โทษจากการใช้งานคอมพิวเตอร์
- โทษต่อร่างกาย
โรคอ้วน การนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ เช่น การเล่นเกมทำให้ขาดการออกกำลังกายเป็นสาเหตุให้เกิดโรคอ้วนได้
โรคนิ้วล็อก การใช้คอมพิวเตอร์ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน โดยใช้ข้อมือหรือนิ้วมือในท่าเดิม ทำให้เกิดพังผืดบริเวณช่องเส้นเอ็นที่ข้อมือและนิ้วมือ ทำให้นิ้วล็อก กางนิ้วออกไม่ได้ เกิดที่ข้อมือ ทำให้เจ็บปวดมาก
โรคเกี่ยวกับตา โรคตาแห้งทำให้แสบตา ระคายเคือง มีอาการกระตุกบริเวณกล้ามเนื้อตา ปวดหัว และอาจอักเสบจนเป็นต้อลมได้ ควรพักสายตาโดยมองขึ้นเบื้องสูงทุก ๆ 10 นาที หรือ เปลี่ยนอิริยาบถทุก ๆ ชั่วโมง
โรคอื่นๆ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคลำไส้อักเสบ โรคกระเพาะ ปัสสาวะอักเสบ
- ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างลดลง : เพราะเวลาส่วนใหญ่จะถูกใช้ไปกับการอยู่ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ทำให้ขาดสังคมได้
- เกิดปัญหาสังคม : เช่น การล่อลวงเพื่อทำการมิดีมิร้าย ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับวัยของนักเรียน เพราะเป็นวัยที่ไว้ใจคนง่าย
- เกิดการเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่ดี : เพราะสื่อที่เห็นทางอินเทอร์เน็ตทำให้เกิดการเลียนแบบพฤติกรรมต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม เช่น การแสดงออกกับเพศตรงข้ามอย่างไม่เหมาะสม หรือ แม้กระทั่งการตั้งแก๊งก่อเหตุต่างๆ เป็นต้น
ประโยชน์จากการใช้งานคอมพิวเตอร์
- ด้านการศีกษา
- ศึกษาบทเรียนออนไลน์
- สร้างสื่อการเรียนการสอนได้หลายรูปแบบ
- ค้นหาข้อมูล
- ด้านความบันเทิง
- เล่นเกมส์
- ดูภาพยนตร์
- ฟังเพลง
- ด้านการสื่อสาร
- รับ-ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้ (E-Mail)
- สนทนาผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ เช่น เฟสบุค ไลน์ อินสตาร์แกรม
- ด้านการออกแบบและสร้างงานศิลปะ
- ช่วยในเรื่องการออกแบบงาน
- สร้างงานกราฟิกได้
- ด้านการพิมพ์เอกสาร
- งานเอกสารสิ่งพิมพ์ต่างๆ
- นำเสนองานเป็นรูปเล่มได้
โทษจากการใช้งานคอมพิวเตอร์
- โทษต่อร่างกาย
โรคอ้วน การนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ เช่น การเล่นเกมทำให้ขาดการออกกำลังกายเป็นสาเหตุให้เกิดโรคอ้วนได้
โรคนิ้วล็อก การใช้คอมพิวเตอร์ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน โดยใช้ข้อมือหรือนิ้วมือในท่าเดิม ทำให้เกิดพังผืดบริเวณช่องเส้นเอ็นที่ข้อมือและนิ้วมือ ทำให้นิ้วล็อก กางนิ้วออกไม่ได้ เกิดที่ข้อมือ ทำให้เจ็บปวดมาก
โรคเกี่ยวกับตา โรคตาแห้งทำให้แสบตา ระคายเคือง มีอาการกระตุกบริเวณกล้ามเนื้อตา ปวดหัว และอาจอักเสบจนเป็นต้อลมได้ ควรพักสายตาโดยมองขึ้นเบื้องสูงทุก ๆ 10 นาที หรือ เปลี่ยนอิริยาบถทุก ๆ ชั่วโมง
โรคอื่นๆ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคลำไส้อักเสบ โรคกระเพาะ ปัสสาวะอักเสบ
- ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างลดลง : เพราะเวลาส่วนใหญ่จะถูกใช้ไปกับการอยู่ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ทำให้ขาดสังคมได้
- เกิดปัญหาสังคม : เช่น การล่อลวงเพื่อทำการมิดีมิร้าย ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับวัยของนักเรียน เพราะเป็นวัยที่ไว้ใจคนง่าย
- เกิดการเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่ดี : เพราะสื่อที่เห็นทางอินเทอร์เน็ตทำให้เกิดการเลียนแบบพฤติกรรมต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม เช่น การแสดงออกกับเพศตรงข้ามอย่างไม่เหมาะสม หรือ แม้กระทั่งการตั้งแก๊งก่อเหตุต่างๆ เป็นต้น
******************************************************************
วิชา คอมพิวเตอร์ ป.3
คลิกเพื่อเข้าสู่บทเรียน https://sites.google.com/site/krupoomict/wicha-khxmphiwtexr-thvsdi-phakh-reiyn-thi-1-canwn-5-chawmong
********************************************************************************
การออกแบบ
การออกแบบ หมายถึง การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ หรือการปรับปรุงดัดแปลงสิ่งที่มีอยู่ในดีขึ้น มีรูปแบบใหม่เปลี่ยนไปจากเดิม โดยมีการคิดค้นรูปแบบสิ่งของเครื่องใช้ มีการวางแผนงาน เลือกวัสดุและวิธีการที่เหมาะสมก่อนลงมือปฏิบัติจริง รวมทั้งคำนึงถึงความสวยงามและประโยชน์ใช้สอย
ประโยชน์ของการออกแบบ
1. ช่วยให้มองเห็นภาพหรือรูปร่างของสิ่งของล่วงหน้า
ก่อนที่จะสร้างขึ้นมา
2. สามารถแก้ไขปรับปรุงลักษณะสิ่งของให้เหมาะสมตรง
ตามความต้องการก่อนลงมือผลิตจริง
3. ทำให้มีการพัฒนารูปแบบสิ่งของให้ดีขึ้น สะดวกขึ้น
สวยงามน่าใช้ขึ้น
4. ช่วยให้สามารถเลือกใช้วัสดุได้อย่างเหมาะสม
5. สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายโดยประมาณได้
*********************************************************
สื่อการสอน โปรแกรมเพนท์
ให้นักเรียนคลิกที่ลิงค์ เพื่อเข้าชมความรู้ http://learnpaint.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความเห็นของคุณที่นี่