ป.4

เข้าใช้โปรแกรม Scratch

********************************************














กิจกรรม วันที่ 13 ม.ค. 68

คำชี้แจง   ให้นักเรียนใช้โปรแกรม MS-Word ในการสร้างตารางรายการอาหารร้านค้าโรงเรียนมารีย์วิทยา ตกแต่งตารางให้สวยงาม (โดยใช้ข้อมูลที่กำหนดให้)
               ตัวอย่าง





************************************

กิจกรรม วันที่ 3 ม.ค. 68


****************************************************************************

กิจกรรม วันที่ 27 ธ.ค. 67



*********************************************************

กิจกรรม วันที่ 18 ธ.ค. 67

วิชา  วิทยาการคำนวณ    
บทที่ 3 เรื่อง การรวบรวมข้อมูล  
คำชี้แจง พิจารณาข้อมูลชนิดนี้ควรรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีใด

               น้ำหนักของเพื่อน       ชื่อโรงเรียน       อายุของเพื่อน

            ดอกไม้สีขาว          ประวัติอยุธยา       การทดลองสาร

1. สังเกต  : .....................................................
2. จดบันทึก    : .....................................................
3. สัมภาษณ์     : .....................................................
4. ค้นคว้า    : .....................................................

*******************************************************



กิจกรรม วันที่ 4 ธ.ค. 67

เรื่อง การรวบรวมข้อมูล

ให้นักเรียนฝึกสร้างตาราง ดังภาพ





กิจกรรม วันที่ 25 พ.ย. 67
เรื่อง การรวบรวมข้อมูล





******************************************

กิจกรรม วันที่ 15 พ.ย. 67
เรื่อง  การรวบรวมข้อมูล

ให้นักเรียนคลิก เพื่อทำแบบฝึกหัด

****************************************************

กิจกรรม วันที่  11 ก.ย. 67

เรื่อง  การค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต



*****************************************

กิจกรรม วันที่ 26 ส.ค. 67

เรื่อง  การสื่อสารในอดีตกับปัจจุบัน



คลิปสื่อการสอน เรื่อง  พัฒนาการของการสื่อสารข้อมูล

*****************************************


กิจกรรม วันที่ 14 ส.ค. 67

วิชา  วิทยาการคำนวณ

ผลงานชิ้นที่  1   บทที่  2   เรื่อง บริการบนอินเทอร์เน็ต

คำชี้แจง  ให้นักเรียนสืบค้นบริการบนอินเทอร์เน็ต 
มาอย่างน้อย 5 ชื่อ (4.2 ป.4/3)

ตัวอย่าง





*******************************************************

กิจกรรม วันที่ 2 ส.ค. 67

กิจกรรมสร้างเรื่อง เพลย์แลป

*******************************************************

กิจกรรม วันที่ 15 ก.ค. 67






*******************************************************


กิจกรรม วันที่ 10 ก.ค. 67

เรื่อง เขียนโปรแกรมให้ตัวละครสื่อสาร

คลิกที่นี่  โปรแกรม Code.org

***************************************************
กิจกรรม วันที่ 7 มิ.ย. 67

เรื่อง การวิเคราะห์ปัญหา

คำชี้แจง  ให้นักเรียนบอกปัญหาที่พบในชีวิตประจำวัน โดยเขียนเป็นแผนผังความคิด แล้วตอบคำถามให้ถูกต้อง 



เลือกปัญหาที่พบ มา 1 ข้อ แล้วตอบคำถาม


1. ปัญหาที่นักเรียนพบคืออะไร มีวิธีแก้ปัญหาหรือไม่
    ตอบ


2. นักเรียนแก้ปัญหาที่พบ จากข้อ 1 อย่างไร
    ตอบ


******************************************************************************************************





กิจกรรม วันที่ 31 พ.ค. 67

เล่นเกม  Game XO



*********************************************************************




กิจกรรม วันที่ 19 ก.พ. 67








*******************************************************





*******************************************************

กิจกรรม วันที่ 15 ม.ค. 67

เรื่อง ข้อควรปฏิบัติในการใช้งานอินเทอร์เน็ต






กิจกรรม วันที่ 15-18 ธันวาคม 2566






***********************************************

กิจกรรม วันที่ 1 ธันวาคม 2566






******************************************************



******************************************************
กิจกรรม วันที่ 17 พ.ย. 66





*******************************************************

กิจกรรม วันที่ 13 พ.ย. 66






*****************************************************************



กิจกรรม วันที่ 18 ก.ย. 66

*******************************************************

กิจกรรม วันที่ 4 ก.ย. 66


เรื่อง การสร้างตัวอักษรเคลื่อนไหว
  


เรื่อง รู้จักพิกัด

เกม Find The Rides! พาเด็กๆเรียนรู้ระบบพิกัดจุดผ่านเกมน่ารักสดใส เข้าใช้งาน 

 คลิกที่นี่  เกมหาพิกัด



******************************************************


กิจกรรม วันที่ 30 ส.ค. 66

ใบงานที่ 1  กลุ่มบล็อก1

ใบงานที่ 2  กลุ่มบล็อก2


*******************************************************


กิจกรรม วันที่ 22, 29 ส.ค. 66

เรื่อง  โปรแกรม Scratch

ใบงานที่ 1  รู้จัก Scratch    


                   คลิก   เกมบล็อกคำสั่ง Scratch

*************************************************


กิจกรรม  วันที่ 11 ก.ค. 66

**********************************

กิจกรรม วันที่ 3 ก.ค. 66


ใบงานที่ 1   ฝึกคิดแก้ปัญหา

ใบงานที่ 2  ฝึกคิดแก้ปัญหา 2

ใบงานที่ 3  ผังงานแบบลำดับ





***************************************

กิจกรรม วันที่ 26 มิ.ย. 66




กิจกรรม วันที่ 20 มิ.ย. 66

****************************************

กิจกรรม วันที่ 12 มิ.ย.66
เรื่อง  อัลกอริทึม

แบบฝึกหัดที่ 1 การแสดงอัลกอริทึม
คลิกเพื่อทำแบบฝึก การแสดงอัลกอริทึม

แบบฝึกหัดที่ 2  การแก้ปัญหา
คลิกเพื่อทำแบบฝึก
*****************************************

ใบงาน เรื่อง  สมบัติชิ้นสุดท้าย  ป.4 
  คลิกเพื่อทำใบงาน    สมบัติชิ้นสุดท้าย

************************************************



แบบทดสอบ เรื่อง การใช้งานเทคโนโลยีอย่างปลอดภัย

แบบทดสอบ เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย




*****************************************************************


-เข้าเล่น เกมปริศนา  กับ เขาวงกต


เกมต่อบล็อค ต่ายน้อยกินแครอท


**************************************

ทำใบงาน เรื่อง ความน่าเชื่อถือของข้อมูล

*************************

การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล






ฝึกสร้างรูปเรขาคณิต













กิจกรรม วันที่ 22 ส.ค. 65

เรื่อง  การเขียนโปรแกรม Scratch
















 กิจกรรม วันที่ 18 ก.ค. 65                                                                    

                                                                  
                                               เรื่อง  การเขียนอัลกอริทึมด้วยข้อความ (ว 4.2 ป.4/1)


คลิกที่ลิงค์ เพื่อทำใบงาน   https://www.liveworksheets.com/4-aq1139618zu









                                                      กิจกรรม วันที่ 8 ธ.ค. 63                                                                    

                                                                  ใบงานที่ 1  
                                               เรื่อง  การค้นหาข้อมูล (ว 4.2 ป.4/3)

คำชี้แจง  ค้นหาภาพชายทะเลเขาหลักจากอินเทอร์เน็ต ใส่รูปภาพ พร้อมสรุปข้อมูลจากข้อความตามประเด็นที่กำหนดให้





                      ใส่รูปภาพ ชายทะเลเขาหลัก



1.สถานที่ตั้ง 
2. จุดเด่น
3.บรรยากาศ
4. สถานที่สำคัญ
5. ฤดูกาล


*******************************************************************************


คลิก เข้าสู่โปรแกรม ฝึกเขียนผังงาน Flow Chart     https://app.diagrams.net/


อัลกอริทึม การทอดไข่เจียว






*************************************************************************


เฉลย  หน้า 23-25






เฉลย  หน้า 20-22









1 ก.ค. 62

นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันเล่นเกมรอดชีวิต โดยมีสถานการณ์ที่กำหนดให้ ดังนี้
                 สมมุติว่าเครื่องบินที่นักเรียนโดยสารไปเกิดประสบอุบัติเหตุ ตกลงในหุบเขาหิมาลัย เครื่องบินไม่ระเบิดและร่างกายของคุณก็ไปได้เป็นอะไร แต่สิ่งแวดล้อมภายนอกเลวร้ายที่สุด คือ อากาศเย็นมาก โดยรอบเต็มไปด้วยหิมะ มองไปไกลสุดสายตาก็มีแต่หิมะขาวโพลน แต่บางครั้งก็มืดครึ้มสลับกัน การติดต่อสื่อสารโดยเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ก็ทำไม่ได้ จากสถานการณ์นักเรียนจะเอาชีวิตรอดได้ยาก แต่ก็พบว่าในซากเครื่องบิน มีสิ่งของอยู่ 12 อย่าง ดังนี้
 
            นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกสิ่งของที่มีความจำเป็นมากที่สุดมา 5 อย่าง โดยเขียนเป็นภาพความคิด เรียงลำดับความสำคัญของสิ่งของที่เลือกและการนำไปใช้เพื่อเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์ดังกล่าวได้อย่างไร


นักเรียนประเมินตนเอง โดยเขียนแสดงความรู้สึกหลังการเรียนและหลังการทำกิจกรรมในประเด็นต่อไปนี้
                 •    สิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ในวันนี้คืออะไร
                     นักเรียนมีส่วนร่วมกิจกรรมในกลุ่มมากน้อยเพียงใด
                 •    เพื่อนนักเรียนในกลุ่มมีส่วนร่วมกิจกรรมในกลุ่มมากน้อยเพียงใด
                 •    นักเรียนพึงพอใจกับการเรียนในวันนี้หรือไม่ เพียงใด
                 •    นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้นี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง ครอบครัว และสังคมทั่วไปได้อย่างไร

******************************************************

เรียนรู้ วิทยาการคำนวณ  https://www.youtube.com/watch?v=mMG6NiVq6gg

17 มิ.ย. 62





5  มิ.ย. 62   

เรื่อง  หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์

คลิกที่นี่  การทำงานของคอมพิวเตอร์    เพื่อเรียนรู้หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์



********************************************************************************

29 พ.ค. 62    วิชา คอมพิวเตอร์
เรื่อง เปรียบเทียบการทำงานระหว่างคอมฯ กับมนุษย์

คำชี้แจง เขียนแผนภาพแสดงการเปรียบเทียบระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์กับระบบความคิดของมนุษย์


ตารางเปรียบเทียบอวัยะคนกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
ขั้นตอนอวัยวะของคนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
รับรู้ตา
มือ
หู
 จมูก
ลิ้น
แป้นพิมพ์ (Keyboard)
เมาส์ (Mouse)
เครื่องสแกนภาพ (Scanner)
เครื่องอ่านบัตรแถบแม่เหล็ก
(Magnetic Card Reader)
อุปกรณ์แปลงสัญญาณเสียง
(Multimedia
คิดสมองหน่วยประมวลผลกลาง
(CPU : Central Processing Unit)
โต้ตอบปาก
มือ
ร่างกาย
จอภาพ (Monitor)
เครื่องพิมพ์ (Printer)
ลำโพง  หูฟัง  (Speaker)


คลิกที่นี่ เพื่อดูภาพประกอบ  เปรียบเทียบการทำงานระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์


********************************************************************************







คลิกเพื่อรับชม  ความหมายของเทคโนโลยี


*********************************************************************************


21 ม.ค. 62  งานประดิษฐ์

ให้นักเรียนดูคลิปสอนการพับผ้าขนหนูเป็นดอกกุหลาบ https://www.winnews.tv/video/20507
แล้วฝึกปฏิบัติ นำมาส่งภายในวันพุธ

******************************************************************************
รายวิชา  วิทยาการคำนวณ 
บทที่ 2 โปรแกรมแสนสนุก


เข้าใช้งานโปรแกรม Scratch Online คลิกที่นี่  https://scratch.mit.edu/
แบบฝึกเสริม   https://studio.code.org/users/sign_in
   
คู่มือบทเรียน โปรแกรม Scratch   http://krugig.com/present/b4_scratch/index.html


แบบฝึกต่อบล็อก (บล็อกลีเกมส์) คลิกที่นี่  https://blockly-games.appspot.com/?lang=th






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความเห็นของคุณที่นี่