เข้าใช้โปรแกรม Scratch
********************************************
กิจกรรม วันที่ 13 ม.ค. 68
คำชี้แจง ให้นักเรียนใช้โปรแกรม MS-Word ในการสร้างตารางรายการอาหารร้านค้าโรงเรียนมารีย์วิทยา ตกแต่งตารางให้สวยงาม (โดยใช้ข้อมูลที่กำหนดให้)
ตัวอย่าง
กิจกรรม วันที่ 3 ม.ค. 68
****************************************************************************
กิจกรรม วันที่ 27 ธ.ค. 67
*********************************************************
กิจกรรม วันที่ 18 ธ.ค. 67
วิชา วิทยาการคำนวณ
บทที่ 3 เรื่อง การรวบรวมข้อมูล
คำชี้แจง พิจารณาข้อมูลชนิดนี้ควรรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีใด
น้ำหนักของเพื่อน ชื่อโรงเรียน อายุของเพื่อน
ดอกไม้สีขาว ประวัติอยุธยา การทดลองสาร
1. สังเกต : .....................................................
2. จดบันทึก : .....................................................
3. สัมภาษณ์ : .....................................................
4. ค้นคว้า : .....................................................
*******************************************************
กิจกรรม วันที่ 4 ธ.ค. 67
เรื่อง การรวบรวมข้อมูล
ให้นักเรียนฝึกสร้างตาราง ดังภาพ
กิจกรรม วันที่ 25 พ.ย. 67
เรื่อง การรวบรวมข้อมูล
******************************************
กิจกรรม วันที่ 15 พ.ย. 67
เรื่อง การรวบรวมข้อมูล
ให้นักเรียนคลิก เพื่อทำแบบฝึกหัด
****************************************************
เรื่อง การค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต
กิจกรรม วันที่ 26 ส.ค. 67
เรื่อง การสื่อสารในอดีตกับปัจจุบัน
คลิปสื่อการสอน เรื่อง พัฒนาการของการสื่อสารข้อมูล
*****************************************
กิจกรรม วันที่ 14 ส.ค. 67
วิชา วิทยาการคำนวณ
ผลงานชิ้นที่ 1 บทที่ 2 เรื่อง บริการบนอินเทอร์เน็ต
คำชี้แจง ให้นักเรียนสืบค้นบริการบนอินเทอร์เน็ต
มาอย่างน้อย 5 ชื่อ (4.2 ป.4/3)
ตัวอย่าง
*******************************************************
กิจกรรม วันที่ 2 ส.ค. 67
กิจกรรมสร้างเรื่อง เพลย์แลป
*******************************************************
กิจกรรม วันที่ 15 ก.ค. 67
โค้ดดิ้ง 1 ผลไม้แต่ละชนิด มีค่าเท่าใด
โค้ดดิ้ง 2 ผลไม้แต่ละชนิดมีค่าเท่าใด
แบบฝึกหัด การใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
แบบทดสอบ เรื่อง การแก้ปัญหา
*******************************************************
กิจกรรม วันที่ 10 ก.ค. 67
เรื่อง เขียนโปรแกรมให้ตัวละครสื่อสาร
คลิกที่นี่ โปรแกรม Code.org
***************************************************
กิจกรรม วันที่ 7 มิ.ย. 67
เรื่อง การวิเคราะห์ปัญหา
คำชี้แจง ให้นักเรียนบอกปัญหาที่พบในชีวิตประจำวัน โดยเขียนเป็นแผนผังความคิด แล้วตอบคำถามให้ถูกต้อง
เลือกปัญหาที่พบ มา 1 ข้อ แล้วตอบคำถาม
1. ปัญหาที่นักเรียนพบคืออะไร มีวิธีแก้ปัญหาหรือไม่
ตอบ
2. นักเรียนแก้ปัญหาที่พบ จากข้อ 1 อย่างไร
ตอบ
******************************************************************************************************
กิจกรรม วันที่ 31 พ.ค. 67
*********************************************************************
กิจกรรม วันที่ 19 ก.พ. 67
*******************************************************
*******************************************************
กิจกรรม วันที่ 15 ม.ค. 67
เรื่อง ข้อควรปฏิบัติในการใช้งานอินเทอร์เน็ต
กิจกรรม วันที่ 15-18 ธันวาคม 2566
***********************************************
กิจกรรม วันที่ 1 ธันวาคม 2566
******************************************************
******************************************************
กิจกรรม วันที่ 17 พ.ย. 66
*******************************************************
กิจกรรม วันที่ 13 พ.ย. 66
*****************************************************************
กิจกรรม วันที่ 18 ก.ย. 66
*******************************************************
กิจกรรม วันที่ 4 ก.ย. 66
เรื่อง การสร้างตัวอักษรเคลื่อนไหว
คลิกที่นี่ ตัวอักษรเคลื่อนไหว
เรื่อง รู้จักพิกัด
เกม Find The Rides! พาเด็กๆเรียนรู้ระบบพิกัดจุดผ่านเกมน่ารักสดใส เข้าใช้งาน
คลิกที่นี่ เกมหาพิกัด
******************************************************
กิจกรรม วันที่ 30 ส.ค. 66
ใบงานที่ 1 กลุ่มบล็อก1
ใบงานที่ 2 กลุ่มบล็อก2
*******************************************************
กิจกรรม วันที่ 22, 29 ส.ค. 66
เรื่อง โปรแกรม Scratch
ใบงานที่ 1 รู้จัก Scratch
*************************************************
กิจกรรม วันที่ 11 ก.ค. 66
**********************************
กิจกรรม วันที่ 3 ก.ค. 66
ใบงานที่ 2 ฝึกคิดแก้ปัญหา 2
***************************************
กิจกรรม วันที่ 26 มิ.ย. 66
กิจกรรม วันที่ 20 มิ.ย. 66
****************************************
กิจกรรม วันที่ 12 มิ.ย.66
เรื่อง อัลกอริทึม
แบบฝึกหัดที่ 1 การแสดงอัลกอริทึม
คลิกเพื่อทำแบบฝึก การแสดงอัลกอริทึม
แบบฝึกหัดที่ 2 การแก้ปัญหา
คลิกเพื่อทำแบบฝึก
*****************************************
ใบงาน เรื่อง สมบัติชิ้นสุดท้าย ป.4
คลิกเพื่อทำใบงาน สมบัติชิ้นสุดท้าย
************************************************
แบบทดสอบ เรื่อง การใช้งานเทคโนโลยีอย่างปลอดภัย
แบบทดสอบ เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย
*****************************************************************
เกม Coding
https://blockly.games/?lang=th
-เข้าเล่น เกมปริศนา กับ เขาวงกต
เกมต่อบล็อค ต่ายน้อยกินแครอท
https://www.google.com/logos/2017/logo17/logo17.html?hl=en
**************************************
ทำใบงาน เรื่อง ความน่าเชื่อถือของข้อมูล
*************************
การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล
ฝึกสร้างรูปเรขาคณิต
กิจกรรม วันที่ 22 ส.ค. 65
เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch
กิจกรรม วันที่ 18 ก.ค. 65
เรื่อง การเขียนอัลกอริทึมด้วยข้อความ (ว 4.2 ป.4/1)
คลิกที่ลิงค์ เพื่อทำใบงาน https://www.liveworksheets.com/4-aq1139618zu
กิจกรรม วันที่ 8 ธ.ค. 63
ใบงานที่ 1
เรื่อง การค้นหาข้อมูล (ว 4.2 ป.4/3)
คำชี้แจง ค้นหาภาพชายทะเลเขาหลักจากอินเทอร์เน็ต ใส่รูปภาพ พร้อมสรุปข้อมูลจากข้อความตามประเด็นที่กำหนดให้
ใส่รูปภาพ ชายทะเลเขาหลัก
1.สถานที่ตั้ง
2. จุดเด่น
3.บรรยากาศ
4. สถานที่สำคัญ
5. ฤดูกาล
*******************************************************************************
คลิก เข้าสู่โปรแกรม ฝึกเขียนผังงาน Flow Chart https://app.diagrams.net/
อัลกอริทึม การทอดไข่เจียว
*************************************************************************
เฉลย หน้า 23-25
เฉลย หน้า 20-22
1 ก.ค. 62
⇨นักเรียนประเมินตนเอง โดยเขียนแสดงความรู้สึกหลังการเรียนและหลังการทำกิจกรรมในประเด็นต่อไปนี้
******************************************************
เรียนรู้ วิทยาการคำนวณ https://www.youtube.com/watch?v=mMG6NiVq6gg
17 มิ.ย. 62
5 มิ.ย. 62
เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
คลิกที่นี่ การทำงานของคอมพิวเตอร์ เพื่อเรียนรู้หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
********************************************************************************
29 พ.ค. 62 วิชา คอมพิวเตอร์
คลิกที่นี่ เพื่อดูภาพประกอบ เปรียบเทียบการทำงานระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์
********************************************************************************

คลิกเพื่อรับชม ความหมายของเทคโนโลยี
*********************************************************************************
21 ม.ค. 62 งานประดิษฐ์
ให้นักเรียนดูคลิปสอนการพับผ้าขนหนูเป็นดอกกุหลาบ https://www.winnews.tv/video/20507
แล้วฝึกปฏิบัติ นำมาส่งภายในวันพุธ
คู่มือบทเรียน โปรแกรม Scratch http://krugig.com/present/b4_scratch/index.html
เฉลย หน้า 20-22
1 ก.ค. 62
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันเล่นเกมรอดชีวิต
โดยมีสถานการณ์ที่กำหนดให้ ดังนี้
สมมุติว่าเครื่องบินที่นักเรียนโดยสารไปเกิดประสบอุบัติเหตุ
ตกลงในหุบเขาหิมาลัย เครื่องบินไม่ระเบิดและร่างกายของคุณก็ไปได้เป็นอะไร
แต่สิ่งแวดล้อมภายนอกเลวร้ายที่สุด คือ อากาศเย็นมาก โดยรอบเต็มไปด้วยหิมะ
มองไปไกลสุดสายตาก็มีแต่หิมะขาวโพลน แต่บางครั้งก็มืดครึ้มสลับกัน
การติดต่อสื่อสารโดยเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ก็ทำไม่ได้ จากสถานการณ์นักเรียนจะเอาชีวิตรอดได้ยาก
แต่ก็พบว่าในซากเครื่องบิน มีสิ่งของอยู่ 12 อย่าง ดังนี้
นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกสิ่งของที่มีความจำเป็นมากที่สุดมา
5 อย่าง โดยเขียนเป็นภาพความคิด เรียงลำดับความสำคัญของสิ่งของที่เลือกและการนำไปใช้เพื่อเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์ดังกล่าวได้อย่างไร
⇨นักเรียนประเมินตนเอง โดยเขียนแสดงความรู้สึกหลังการเรียนและหลังการทำกิจกรรมในประเด็นต่อไปนี้
• สิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ในวันนี้คืออะไร
• นักเรียนมีส่วนร่วมกิจกรรมในกลุ่มมากน้อยเพียงใด
• เพื่อนนักเรียนในกลุ่มมีส่วนร่วมกิจกรรมในกลุ่มมากน้อยเพียงใด
• นักเรียนพึงพอใจกับการเรียนในวันนี้หรือไม่
เพียงใด
• นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้นี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง
ครอบครัว และสังคมทั่วไปได้อย่างไร
******************************************************
เรียนรู้ วิทยาการคำนวณ https://www.youtube.com/watch?v=mMG6NiVq6gg
17 มิ.ย. 62
5 มิ.ย. 62

คลิกที่นี่ การทำงานของคอมพิวเตอร์ เพื่อเรียนรู้หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
********************************************************************************
29 พ.ค. 62 วิชา คอมพิวเตอร์
เรื่อง
เปรียบเทียบการทำงานระหว่างคอมฯ
กับมนุษย์
คำชี้แจง
เขียนแผนภาพแสดงการเปรียบเทียบระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์กับระบบความคิดของมนุษย์
ตารางเปรียบเทียบอวัยะคนกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
ขั้นตอน | อวัยวะของคน | อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ |
รับรู้ | ตา มือ หู จมูก ลิ้น | แป้นพิมพ์ (Keyboard) เมาส์ (Mouse) เครื่องสแกนภาพ (Scanner) เครื่องอ่านบัตรแถบแม่เหล็ก (Magnetic Card Reader) อุปกรณ์แปลงสัญญาณเสียง (Multimedia |
คิด | สมอง | หน่วยประมวลผลกลาง (CPU : Central Processing Unit) |
โต้ตอบ | ปาก มือ ร่างกาย | จอภาพ (Monitor) เครื่องพิมพ์ (Printer) ลำโพง หูฟัง (Speaker) |
คลิกที่นี่ เพื่อดูภาพประกอบ เปรียบเทียบการทำงานระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์
********************************************************************************

คลิกเพื่อรับชม ความหมายของเทคโนโลยี
*********************************************************************************
21 ม.ค. 62 งานประดิษฐ์
ให้นักเรียนดูคลิปสอนการพับผ้าขนหนูเป็นดอกกุหลาบ https://www.winnews.tv/video/20507
แล้วฝึกปฏิบัติ นำมาส่งภายในวันพุธ
******************************************************************************
รายวิชา วิทยาการคำนวณ
บทที่ 2 โปรแกรมแสนสนุก
เข้าใช้งานโปรแกรม Scratch Online คลิกที่นี่ https://scratch.mit.edu/
แบบฝึกเสริม https://studio.code.org/users/sign_in
แบบฝึกต่อบล็อก (บล็อกลีเกมส์) คลิกที่นี่ https://blockly-games.appspot.com/?lang=th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความเห็นของคุณที่นี่